Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
26 เมษายน 2024
0

5 ความเชื่อเรื่อง “ครีมกันแดด” ที่คุณต้องเช็คว่าจริงหรือไม่ !?

favorite


5 ความเชื่อเรื่อง “ครีมกันแดด” ที่คุณต้องเช็คว่าจริงหรือไม่ !?


เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์เต็มรูปแบบกันแล้ว เพื่อนๆ หลายคนน่าจะรู้สึกร้อนระอุกันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเที่ยงถึงช่วงบ่ายที่บอกได้คำเดียวเลยว่า “สุดๆ!!” ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในการออกไปโดนแดดเปรียบเสมือนการซ้อมอยู่ในนรกยังไงยังงั้น! 


    นอกเหนือจากเรื่องความร้อนที่เราสัมผัสได้แบบจริงๆ จังๆ แล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าได้ละเลยถึงเรื่องของรังสี UV ต่างๆ ที่มากับแสงแดด เพราะรังสีที่ว่านี้เปรียบเสมือนภัยร้ายที่คอยทำลายผิวของเราให้เสื่อมสภาพได้เร็วยิ่งขึ้น … และแน่นอนว่าเราคนไทย ไม่สามารถดำรงชีวิตให้ผ่านไปในแต่ละวันโดยที่ไม่ต้องพบเจอแสงแดดได้ เราจึงต้องมีตัวช่วยดีๆ อย่าง “ครีมกันแดด” ไว้สำหรับทาปกป้องผิวของเราไม่ให้โดนแสงแดดและรังสี UV ต่างๆ ทำร้าย


แล้วถ้าจะมาพูดถึงเรื่องของ “ครีมกันแดด” แน่นอนว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะมีความเชื่อ (ผิดๆ) เกี่ยวกับครีมกันแดดกันมากมาย ส่งผลทำให้บางคนไม่ยอมใช้ครีมกันแดด หรือทำให้ใครหลายคนไม่เข้าใจวิธีการใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้อง … วันนี้แก้มเลยจะมาบอกต่อ 5 ความเชื่อที่ใครหลายคนกำลังเข้าใจผิดอยู่ !! เกี่ยวกับเจ้าครีมกันแดดที่ว่านี้ … ต่อจากนี้ไปเราจะได้ใช้ครีมกันแดดกันได้ถูกวิธี ผิวของเราจะได้สวยใสดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอยังไงล่ะ ^^


ความเชื่อที่ 1 : การทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ก็สามารถปกป้องผิวจากรังสี UV ต่างๆ ได้เพียงพอแล้ว


เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าค่า SPF (Sun Protection Factor) คือค่าของการปกป้องรังสี UVB ที่ส่งผลทำให้ผิวดำ ไหม้ และคล้ำเสีย แต่ในความเป็นจริงแล้วแสงแดดไม่ได้มีแค่รังสี UVB เท่านั้น แต่ยังมีรังสี UVA อีกด้วย ซึ่งรังสี UVA นั้นเป็นตัวการหลักที่คอยทำร้ายผิวของเราให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย แถมยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังอีกด้วย เราจึงต้องดูค่า PA (Protection Grade of UVA) ควบคู่ไปด้วยว่าสามารถปกป้องรังสี UVA ได้เพียงพอหรือยัง


** ค่า SPF ที่สามารถป้องกันได้สูงสุด คือ SPF 50+ 

** ค่า PA ที่สามารถป้องกันได้สูงสุด คือ PA++++


ความเชื่อที่ 2  : วันไหนไม่โดนแดดก็ไม่ต้องทาครีมกันแดดก็ได้


ในความเป็นจริงแล้ว รังสี UV สามารถทะลุผ่านเมฆมาได้ถึง 80% แม้เราจะไม่ต้องโดนแสงแดดโดยตรง แต่เราก็สามารถรับรังสี UV ได้เช่นเดียวกัน หรือถ้าใครที่ทำงานในอาคารแล้วคิดว่าฉันไม่โดนแสงแดดหรือมลภาวะด้านนอกแน่ๆ แก้มจะบอกให้ว่ารังสี UV ก็สามารถทะลุผ่านหน้าต่างของอาคารได้เฉกเช่นเดียวกันนะจ๊ะ รวมถึงรังสี UV นั้น ไม่ได้มีอยู่แค่ในแสงแดดเท่านั้น แต่หน้าจอโทรศัพท์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแสงจากหลอดไฟต่างๆ ก็มีการปล่อยรังสี UV ออกมา … ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะพบเจอแสงแดดหรือไม่ คุณก็ยังจะได้พบเจอกับรังสี UV อยู่ดี เราจึงควรทาครีมกันแดดทุกวันเพื่อป้องกันรังสี UV ให้ห่างไกลจากผิวของเราค่ะ 


ความเชื่อที่ 3 : การทาครีมกันแดดจะทำให้สิวขึ้น


ถ้ากลัวว่าผิวจะอุดตันหลังจากใช้ครีมกันแดดจนทำให้สิวขึ้น แก้มขอแนะนำให้คุณเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปราศจากน้ำมันเพื่อไม่ให้ผิวของคุณอุดตัน โดยการเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวนั้น จะช่วยป้องกันทั้งแสงแดด, รังสี UV, รวมไปถึงไม่ทำให้เกิดสิว … แต่บางคนกลัวสิวมากจนทำให้ไม่ยอมใช้ครีมกันแดด ซึ่งความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่ผิดเป็นอย่างมาก! เพราะแสงแดดนี่แหละคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว เนื่องจากความร้อนจากแสงแดดจะส่งผลทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ผิวของเราก็จะอุดตันจนเกิดสิว รวมไปถึงแสงแดดจะกระตุ้นให้รอยดำรอยแดงจากสิวต่างๆ บนใบหน้ามีสีที่เข้มขึ้นอีกด้วยนะ!


ความเชื่อที่ 4  : การทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF หลายๆ ตัว แล้วเอาค่า SPF มาบวกรวมกัน จะช่วยเพิ่มค่าการปกป้องแสงแดดและรังสี UV ได้มากขึ้น


ความเชื่อนี้เป็นเรื่องที่ไม่จริงนะคะ! เพราะคุณสมบัติและค่าการปกป้องแสงแดดไม่สามารถนำมาบวกรวมกันได้เหมือนตัวเลขค่ะ สุดท้ายแล้วก็จะป้องกันผิวได้ตามค่า SPF ที่คุณเลือกใช้ในแต่ละตัว แต่ไม่สามารถนำมารวมกันได้ค่า 


ความเชื่อที่ 5  : แม้ทาครีมกันแดดเพียงแค่นิดเดียว แต่ก็สามารถปกป้องผิวได้เพียงพอและยาวนานเหมือนกับการทาในปริมาณมาก


การทาครีมกันแดดให้ได้ผลลัพท์ที่ดีในการปกป้องรังสี UVA และ UVB นั้น เราจะต้องทาในปริมาณที่มากพอที่จะปกป้องผิวได้ในทุกจุด สามารถเกลี่ยได้ทั่วทุกบริเวณที่ต้องการปกป้องผิว ดังนั้น หากทาในปริมาณที่น้อยจนไม่สามารถเกลี่ยได้ทั่วถึงทุกบริเวณ ก็ไม่อาจปกป้องผิวได้เพียงพอและยาวนานเท่ากับการใช้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการนั่นเองค่ะ


เมื่อเพื่อนๆ ได้รู้ถึง 5 ข้อเท็จจริงของครีมกันแดดแล้ว ต่อจากนี้เพื่อนๆ ก็จะไม่กลัวครีมกันแดดเหมือนแก้มอีกต่อไป เพราะเมื่อก่อนก็เข้าใจว่าทาครีมกันแดดแล้วสิวขึ้นเช่นกัน !! … แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วจ้า เพราะไม่ทาก็ขึ้น แต่ทาแล้วสภาพผิวหน้าดีขึ้นกว่าเดิมอีก แค่เราต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิวเท่านั้นเอง ส่วนใครที่ใช้ครีมกันแดดอยู่ ต่อจากนี้ก็จะได้นำข้อมูลตรงนี้ไปเลือกซื้อครีมกันแดดให้เหมาะสมกับสภาพผิวและการใช้งานในแต่ละวัน รวมถึงต่อจากนี้ไปเราจะได้ใช้ครีมกันแดดกันได้ถูกวิธี เพื่อผลลัพท์ที่ดีที่สุดในการปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UV แก้มรับรองเลยว่าต่อจากนี้ทุกคนจะมีผิวที่สวยใส ไม่กลัวผิวเสียอีกต่อไป


และถ้าหากใครยังไม่มีครีมกันแดดที่ถูกใจ เชิญเลือกซื้อตามรายการด้านล่างกันได้เลยจ้า ของแท้จากแบรนด์แน่นอน 100% ช้อปด่วน !!

บทความที่เกี่ยวข้อง