Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
29 มีนาคม 2024
0

7 สารเคมีที่ “คนท้อง” ควรหลีกเลี่ยง!

favorite

7 สารเคมีที่ “คนท้อง” ควรหลีกเลี่ยง!

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ผู้หญิง” ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ในสถานะไหนของชีวิต เราย่อมดูแลตัวเองให้สวยสะพรั่งอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเส้นผม ผิวพรรณ หรือผิวหน้าให้สวยเป๊ะ รวมถึงการแต่งหน้าให้เราดูสวยงามอยู่เสมอ 

 

    และถึงแม้ว่าสถานะในชีวิตของเรานั้นจะตั้งครรภ์หรือท้อง เราก็ไม่อยากปล่อยให้สภาพของตัวเราดูโทรม ดูป่วย หรอกค่ะ! แก้มเข้าใจคุณดี … แต่การดูแลตัวเองด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สกินแคร์หรือเมคอัพขณะตั้งครรภ์นั้น เป็นสิ่งที่เราจะต้องพิถีพิถันมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะสารเคมีต่างๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เสริมความงามข้างต้นนั้น อาจส่งผลกระทบต่างๆ ถึงลูกของเราได้เลย ดังนั้น เราจึงควรใส่ใจในการเลือกใช้ของให้มากขึ้นเป็น 10 เท่าในช่วงนี้

 

 

    วันนี้แก้มเลยจะมาบอกถึง “สารเคมีต้องห้าม” 7 อย่างที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง เพราะทั้ง 7 ชนิดนี้จะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ทั้งหลายห้ามพลาดบทความนี้โดยเด็ดขาด!

 

1. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : Vitamin A

 

เครื่องสำอางสำหรับคนท้อง ต้องไม่มีวิตามินเอค่ะ! โดยสารกลุ่มวิตามินเอหรือเรตินอยด์ (Retinoids) ไม่ว่าจะเป็น Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde, Adapalene, Tretinoin, Isotretinoin และ Tazarotene เรามักพบสารเคมีพวกนี้ได้ในยารักษาสิวหรือต้านริ้วรอย ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อลูกน้อยในครรภ์ ถึงขั้นเสี่ยงแท้งหรือพิการแต่กำเนิดได้เลย เพราะฉะนั้นคุณแม่ทั้งหลายห้ามใช้โดยเด็ดขาด!

 

2. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : Salicylic Acid หรือ BHA

สารชนิดนี้มักจะก่อให้เกิดการระคายเคืองบนผิวได้ง่าย และยังเป็นสารที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อีกด้วย ซึ่งทางการแพทย์เองก็ได้บอกว่าการใช้ Salicylic Acid ในทางเครื่องสำอางสำหรับคนท้องสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ในปริมาณที่น้อยมาก หากจะใช้ต้องดูส่วนผสมว่ามี BHA ในความเข้มข้นต่ำไม่เกิน 2% จึงจะใช้ได้ แต่ทางที่ดีถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่าค่ะ

 

3. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : Benzoyl Peroxide (BP) 

Benzoyl Peroxide (BP) เป็นส่วนผสมที่มีอยู่ในยาใช้ทาก่อนล้างหน้าเพื่อรักษาสิว ออกฤทธิ์รุนแรง ส่งผลให้ผิวมีอาการระคายเคือง ไวต่อแสง แสบร้อน หรือมีผิวแตกแห้งได้ และในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะมีความ sensitive มากเป็นพิเศษ ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยง งดใช้ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยจะดีกว่านะคะ

 

 

 

4. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : Parabens

 

พาราเบน (Parabens) เป็นสารกันเสียที่คุณแม่ควรระวังและงดใช้มากที่สุด! อีกทั้งสารตัวนี้ยังพบได้ง่ายในผลิตภัณฑ์ทั่วไป อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์อาบน้ำทารก ครีมบำรุงผิว แชมพู ครีมนวดผม คุณแม่ต้องพิถีพิถันในการเลือกสิ่งอุปโภคเหล่านี้เป็นพิเศษ เพราะพาราเบนนั้นส่งผลต่อการตั้งครรภ์ถึงขั้นเสี่ยงแท้งหรือพิการแต่กำเนิดไปจนถึงลูกอาจมีพัฒนาการผิดปกติได้ด้วย

 

5. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : น้ำหอม

น้ำหอม เป็นอีกหนึ่งเครื่องสำอางสำหรับคนท้องที่ไม่แนะนำให้ใช้ระหว่างตั้งครรภ์ เพราะสารเคมีในน้ำหอมจะส่งผลต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยในครรภ์ หากคุณแม่ใช้น้ำหอมในระหว่างนี้ ลูกน้อยในครรภ์จะเสี่ยงได้รับสารเคมีอันตราย และนอกจากนี้สารเคมีในน้ำหอมบางตัวยังก่อพิษร้าย สามารถปรับชีพจรเลือดและกระแสเลือดในสมอง ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้อีกด้วย ทางที่ดีคุณแม่ควรเลี่ยงการฉีดน้ำหอมและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมในช่วงตั้งครรภ์และช่วงให้นมลูกไปก่อนค่ะ

 

6. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ (Antiperspirant)

 

สารสกัดในเครื่องสำอางอย่าง Aluminum, Chloride, Hexahydrate สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมลูกต้องงดใช้ไปก่อนค่ะ! เพราะมันจะซึมเข้าผิวหนัง และสามารถผ่านเข้าไปได้ถึงรกหรือน้ำนมที่ลูกน้อยจะได้รับ ซึ่งอาจส่งผลข้างเคียงได้

 

7. สารเคมีที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง : เลือกครีมกันแดดอย่างพิถีพิถัน

ครีมกันแดด ถือว่าเป็นเครื่องสำอางที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนท้อง เพราะผิวพรรณในระหว่างนี้จะไวต่อแสงแดดเป็นพิเศษ ทำให้ ฝ้า กระ และริ้วรอย เกิดได้ง่ายขึ้น แต่คุณแม่ก็ต้องมีเทคนิคในการเลือกครีมกันแดดให้ปลอดภัยต่อลูกน้อยโดยมีเทคนิคการเลือกใช้งานให้ปลอดภัย ดังนี้ 

 

– หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่เป็น Chemical Sunscreen โดยเฉพาะ Oxybenzone, Octyl methoxycinnamate, Avobenzone และ Homosalate เพราะมีความเสี่ยงต่อลูกน้อยในครรภ์

– ต้องไม่มีส่วนผสมของ Parabens, Phenoxyethanol, Phthalates, PEGs, Mineral oil, TEA, Sulfates, Clindamycin, Hydroquinone และ AHA

– เลือกครีมกันแดดที่เป็น Physical Sunscreen หรือ Mineral Sunscreen จะดีต่อคุณแม่และลูกน้อยที่สุด

 

 

สำหรับผู้หญิงคนไหนที่กำลังท้อง ตั้งครรภ์ เตรียมเป็นคุณแม่มือใหม่อยู่นั้น แก้มหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เอาไว้ใช้เป็นคู่มือในการเลือกซื้อสกินแคร์และเครื่องสำอางให้ปลอดภัยทั้งกับคุณแม่และลูกน้อยนะคะ :)















บทความที่เกี่ยวข้อง