Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
24 เมษายน 2024
0

คู่มือการใช้แปรง 14 แบบ ที่มือใหม่หัดแต่งหน้าต้องรู้

favorite



คู่มือการใช้แปรง 14 แบบ ที่มือใหม่หัดแต่งหน้าต้องรู้

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้หญิง แน่นอนว่าเราต้องมีเครื่องสำอางที่เกือบจะล้นโต๊ะเครื่องแป้งอยู่แล้วแน่ๆ และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมีเยอะไม่แพ้เครื่องสำอางนั่นก็คือ “แปรงแต่งหน้า” ที่เอาไว้ใช้คู่กับบรรดาเมคอัพทั้งหลายทั้งแหล่นั่นเอง เพราะแปรงแต่งหน้าแต่ละแบบ ก็เหมาะกับการแต่งหน้าแต่ละส่วนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งบางคนอาจจะมีเยอะก็จริง แต่เลือกหยิบมาใช้ผิดจุดตลอดเลย!

 

ส่วนบางคนอาจจะมีแปรงแต่งหน้าแค่ไม่กี่อัน เพราะคิดว่าสุดท้ายแล้วมันก็คือขนนั่นแหละ เอามาใช้หลายๆ ส่วนก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร … แต่แก้มจะบอกให้ว่าผิดค่ะคุณ! เพราะแปรงแต่งหน้าบนโลกใบนี้มีมากมายหลายแบบมาก และแปรงแต่งหน้าแต่ละแบบก็เหมาะกับเมคอัพและการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งนี่เรายังไม่ได้พูดถึงประเภทของขนแปรงเลยนะ หากว่าสาวๆ อยากแต่งหน้าให้สวย ได้งานที่เนียนกริบ ต่อจากนี้พวกเธอจงเลือกใช้แปรงแต่งหน้าให้ถูกกับการใช้งานในแต่ละส่วนกัน รับรองเลยว่าใบหน้าราวภาพวาดจะไม่ไกลเกินฝันอีกต่อไป!

 

วันนี้แก้มเลยจะพาทุกคนไปเข้าคลาส Make up Brush 101 คลาสสอนเรื่องแปรงแต่งหน้าทั้ง 14 แบบว่าแต่ละแบบนั้นมีลักษณะและวิธีการใช้งานที่เหมาะกับส่วนใดของใบหน้า แล้วต่อจากนี้เราจะได้แต่งหน้าได้เหมือนมือโปรยังไงล่ะ :)

 

1. แปรงทาแป้ง (Powder Brush)



แปรงนี้จะมีขนแปรงขนาดใหญ่ ปลายแปรงโค้งมน ช่วยในการทาผิวบริเวณรอบจมูกและรอบดวงตาได้ดี สามารถใช้ได้กับทั้งแป้งฝุ่นและแป้งอัดแข็ง ปัดได้ทั่วบริเวณใบหน้าเลยค่ะ 

 

2. แปรงปัดแก้ม (Blush Brush)



แปรงปัดแก้มจะมีลักษณะขนแปรงที่กว้างพอที่จะปัดแก้มได้ทั้งโหนกแก้ม ปลายโค้งมน ลาดเอียง เลือกแปรงชนิดนี้ไว้ใช้กับเครื่องสำอางประเภทบลัชออนนะคะ
 

3. แปรงปัดบรอนเซอร์ (Bronzer Brush)


แปรงนี้จะมีขนแปรงที่ฟูหนากว่าแปรงปัดแก้ม มีปลายตัดตรง เหมาะกับการนำมาเฉดดิ้งให้ใบหน้าคมได้รูป ลักษณะปลายแปรงที่ตัดตรงจะช่วยให้เราควบคุมทิศทางขององศาที่เราต้องการปัดได้ดีค่ะ

 

4. แปรงทารองพื้น (Foundation Brush)


แปรงนี้จะมีปลายขนแปรงแบน มีขนาดใหญ่ ช่วยให้กะปริมาณรองพื้นเกลี่ยได้ลงบนใบหน้าได้อย่างพอดี เลือกใช้ได้กับรองพื้นทุกรูปแบบเลยค่ะ

 

5. แปรงสำหรับคอนทัวร์ใบหน้า (Contour Brush) หรือ แปรงสำหรับปัดแก้ม


แปรงนี้จะเป็นแปรงที่มีปลายขนแปรงแบน มีขนาดใหญ่ ปลายจะโค้งมนและมีลักษณะลาดเอียง
เหมาะกับการนำมาใช้ปัดแก้มคู่กับบลัชออนก็ได้ หรือจะนำมาคอนทัวร์ใบหน้าก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

6. แปรงสำหรับทาคอนซีลเลอร์ขนาดเล็ก (Concealer Brush)


แปรงขนาดเล็ก เหมาะสำหรับนำมาเกลี่ยคอนซีลเลอร์ให้เรียบเนียนไปกับผิว ขนแปรงจะนุ่มแต่แน่น และไม่แข็งจนเกินไป สามารถเข้าเกลี่ยบริเวณจุดที่เข้าถึงยากได้

7. แปรงสำหรับเบลนอายแชโดว์ (Blending Brush) 


เป็นแปรงขนาดเล็ก ขนแปรงนุ่ม ฟู ช่วยให้เกลี่ยสีอายแชโดว์ให้กลมกลืนเข้ากันได้ดี ใช้ได้กับอายแชร์โดวทุกรูปแบบค่ะ

8. แปรงดินสอ (Pencil Brush)


เป็นแปรงที่มีลักษณะหัวแปรงกลมมน นำไว้ใช้สำหรับเติมสีอายแชโดว์เฉพาะจุด เช่น บริเวณที่เล็กๆ อย่างหัวตา หางตา รวมไปถึงส่วนใต้ตา หรือ จะเอาไว้สำหรับคัดเบ้าตา และเกลี่ยสีอายไลเนอร์ตาให้ฟุ้งขึ้นก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

9. แปรงทาอายแชโดว์ขนาดเล็ก (Small Eyeshadow Brush) 


แปรงทาอายแชร์โดวจะเป็นแปรงขนาดเล็ก หัวแปรงกว้าง มีลักษณะปลายตัด เหมาะสำหรับการทาอายแชโดว์บนเปลือกตา

10. แปรงทาอายแชโดว์ขนาดใหญ่ (Big Eyeshadow Brush) 


มีลักษณะเหมือนแปรงในข้อที่ 9 แต่จะต่างตรงขนาดและลักษณะบริเวณปลายแปรง คือ ขนแปรงจะนุ่ม หัวแปรงกว้าง แต่ปลายแปรงมีลักษณะโค้งมน ช่วยในการเกลี่ยอายแชโดว์ให้ดูฟุ้งๆ หรือ จะไว้สำหรับปัดไฮไลท์บนใบหน้า สร้างมิติให้กับใบหน้าเราก็ได้

11. แปรงทาคิ้ว (Angle Brow Brush)


เหมาะสำหรับทาแต่งเติมสีคิ้ว ขนแปรงจะมีลักษณะเป็นขนสั้นๆ และแข็ง ตัดมุมเป็นปลายเฉียง เพื่อให้ได้องศากับการวาดกรอบคิ้ว และถมสีคิ้วได้ง่าย

12. แปรงแต่งคิ้ว (Eyebrow Brush)

แปรงสำหรับแต่งคิ้ว มีลักษณะคล้ายกับหวี ไว้สำหรับปัดตกแต่งขนคิ้วให้ได้รูปตามที่ต้องการ

13. แปรงอายไลน์เนอร์ (Eyeliner Brush) 


เป็นแปรงสำหรับเขียนอายไลน์เนอร์แบบเนื้อครีม ช่วยให้การกรีดขอบตานั้นมีเส้นคมชัด ขนแปรงจะแข็งและแน่น ปลายแปรงจะตัดเฉียงให้ได้องศา สะดวกกับการจับเขียนอายไลน์เนอร์

14. แปรงทาปาก (Lip Brush)  


เป็นแปรงสำหรับทาลิปสติก ขนแปรงแน่น และ ยาว ปลายค่อนข้างแหลม ช่วยให้การทาลิปสติกได้สวยและแม่นยำ

ซึ่งนอกจากเรื่องของประเภทแปรงที่สาวๆ จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว ยังจะต้องคำนึงถึงประเภทของขนแปรงแต่ละแบบว่าเหมาะกับการใช้งานแบบไหนด้วยนะคะ

– โดยขนแปรงธรรมชาติ จะให้ขนแปรงที่นุ่ม เหมาะสำหรับใช้กับเมคอัพประเภทเนื้อฝุ่น เช่น บรัชออน แป้ง และอายแชโดว์

– แต่ขนแปรงสังเคราะห์ จะให้ขนแปรงที่แข็งและแน่นมากกว่าขนธรรมชาติ เหมาะสำหรับใช้กับเมคอัพประเภทเนื้อครีม เช่น คอนซีลเลอร์, อายไลน์เนอร์แบบเจล, ลิปสติก เป็นต้น

เลิกคลาสกันแล้วค่า! สาวๆ ได้ความรู้อัดเเน่นเต็มคลาสกันไปแบบนี้แล้ว ครั้งหน้าเวลาไปเลือกซื้อแปรงจะได้เลือกซื้อกันได้ตรงตามลักษณะการใช้งาน และเวลาแต่งหน้าออกมาจะได้สวยสะพรึงกันแบบสุดๆ ไปเลยค่า ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง