Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
25 เมษายน 2024
0

ไขข้อข้องใจ! “แอลกอฮอล์ในเครื่องสำอาง” เป็นสิ่งต้องห้ามจริงหรอ!?

favorite

ไขข้อข้องใจ! “แอลกอฮอล์ในเครื่องสำอาง” เป็นสิ่งต้องห้ามจริงหรอ!?

เคยสงสัยกันไหม? ทำไมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ส่วนมากถึงต้องบอกว่า Alcohol Free เพราะแอลกอฮอล์นั้นไม่ดีต่อผิวจริงๆ หรอเค้าถึงไม่ยอมใส่ลงมาในผลิตภัณฑ์? แล้วคำว่า Alcohol Free ที่ว่านี้มันปราศจากแอลกอฮอล์จริงๆ ใช่หรือเปล่า? .... ตอนนี้ใครหลายๆ คนน่าจะเกิดคำถามในใจมากมายเหมือนแก้มใช่ไหมล่ะ? วันนี้แก้มเลยหาคำตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้มาฝากเพื่อนๆ ให้ได้ไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กันค่ะ

 


พูดถึงเรื่องของแอลกอฮอล์ในเครื่องสำอาง อย่างแรกเลย คือ เราต้องรู้ก่อนว่าแอลกอฮอล์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน  

 

1. แอลกอฮอล์ที่ดีต่อผิว หรือ กลุ่มที่เป็นตัวทำละลาย (Fatty Alcohol)

 

แอลกอฮอล์กลุ่มนี้จัดเป็นเป็นแอลกอฮอล์ที่ดี มีความอ่อนโยน มีคุณสมบัติในการทำละลายซึ่งส่งผลทำให้ส่วนผสมอื่นๆ ในเครื่องสำอางนั้นเข้ากันได้ดี โดยแอลกอฮอล์ชนิดนี้จัดว่าเป็นแอลกอฮอล์ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว มีคุณสมบัติทำให้ผิวนุ่มขึ้น ช่วยกักเก็บน้ำบนผิวได้ดีและช่วยทำให้เครื่องสำอางติดผิวได้ดียิ่ง อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดและชะล้างสิ่งสกปรกและไขมันออกจากผิวได้ดีกว่าเดิม

 

ซึ่งเราสามารถอ่านฉลากส่วนผสมเครื่องสำอางและหาแอลกอฮอล์กลุ่มนี้ได้จากชื่อดังต่อไปนี้ 

 

- Arachidyl alcohol 

- Cetyl alcohol

- Cetearyl alcohol 

- Batyl alcohol 

- Behenyl alcohol 

- Ceteareth-20

- Hexyl laurate 

- Lanolin alcohol

- Lauryl alcohol

- Panthenol

- Polyvinyl alcohol

- Stearyl alcohol

- Di-PPG-3 Myristyl Ether Adipate 

- Tissue respiratory factor (TRF)

 

2. แอลกอฮอล์ที่สร้างความระคายเคืองให้แก่ผิว หรือ กลุ่มที่ใช้ฆ่าเชื้อ (Alcohol Denatured)

 

แอลกอฮอล์กลุ่มนี้จะมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย มีคุณสมบัติเป็นสารกันบูด มักนิยมผสมในเครื่องสำอางประเภทน้ำหรือของเหลว ส่วนใหญ่มักพบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภทโทนเนอร์ เซรั่มใส่ผม น้ำหอม และสเปรย์ฉีดหน้าโดยแอลกอฮอล์กลุ่มนี้จะทำหน้าที่ส่งสารบำรุงเข้าสู่ผิวชั้นหนังแท้ส่วนบน แต่มักจะทำให้เกิดการระคายแห้งบนผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแห้ง ขาดน้ำ เวลาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ประเภทนี้เรามักจะรู้สึกเย็นสบายที่ผิว แต่เมื่อเวลาผ่านไปจะรู้สึกได้ผิวมีความแห้ง เพราะขณะที่แอลกอฮอล์ได้ระเหยขึ้นไปนั้น ก็จะนำพาน้ำในชั้นผิวระเหยตามไปด้วย จึงทำให้เกิดอาการผิวแห้งขึ้นได้ แต่กลุ่มคนผิวมันบางคนอาจจะรู้สึกชอบใช้ผลิตภัณฑ์แบบนี้เนื่องจากรู้สึกว่าทำให้ผิวหน้าแห้ง ไม่มัน ไม่เหนียวเหนอะหนะดี

 

ซึ่งเราสามารถอ่านฉลากส่วนผสมเครื่องสำอางและหาแอลกอฮอล์กลุ่มนี้ได้จากชื่อดังต่อไปนี้ 

 

- Acetylated lanolin alcohol

- Benzyl alcohol

- Denatured alcohol

- Ethyl alcohol 

- Methanol 

- Isopropyl alcohol 

- SD Alcohol 40 (alcohol SD-40 หรือ SDA-40) 

- Chlorphenesin

- Ethyl acetate 

- Witch hazel 

 

 

 

 เมื่อเราได้รู้จักแอลกอฮอล์ทั้ง 2 แบบแล้ว เราจะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วแอลกอฮอล์ไม่ได้เป็นศัตรูกับผิวไปซะทุกเรื่อง! เพราะแอลกอฮอล์แต่ละแบบก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น เราจึงควรหันมาสำรวจสภาพผิวของเราก่อนดีกว่าว่า ผิวแบบนี้ควรหรือไม่ควรใช้แอลกอฮอล์ประเภทไหน แล้วต่อจากนี้ไปเราจะได้เลือกและคัดสรรเครื่องสำอางได้ถูกต้อง เข้ากับผิวของเรามากที่สุดนั่นเอง

 

การเลือกประเภทของแอลกอฮอล์ให้เหมาะสมกับผิว

 

- ผิวแพ้ง่าย 

 

คนที่มีผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์กลุ่มที่ใช้ฆ่าเชื้อ (Alcohol Denatured) เพราะเมื่อผิวแพ้ง่ายได้สัมผัสกับแอลกอฮอล์ประเภทนี้แล้ว จะทำให้รู้สึกคันบริเวณผิว มีผดผื่นแดงขึ้น และอาจมีตุ่มน้ำขึ้นตามระดับความรุนแรงได้ ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอล์ชนิดนี้ผสมอยู่โดยเด็ดขาด

 

- ผิวแห้ง

 

คนที่มีผิวแห้งนั้น เหมาะที่จะใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ประเภทกลุ่มทำละลาย (Fatty Alcohol) เพราะแอลกอฮอล์ประเภทนี้จะช่วยลดการสูญเสียน้ำของผิวได้ จึงดีต่อคนที่มีผิวหน้าแห้ง หน้าจะชุ่มชื้นขึ้นและเนียนนุ่มขึ้น

 

- ผิวมัน

 

คนที่มีผิวมันนั้นโชคดีกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากมีโอกาสที่จะแพ้เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดผสมอยู่น้อยมากๆ จึงสามารถใช้ได้ทั้ง 2 ประเภท และแอลกอฮอล์ในเครื่องสำอางนั้นจะช่วยทำให้ความมันบนใบหน้าของกลุ่มผิวมันนั้นลดน้อยลงอีกด้วย

 

- ผิวเป็นสิว

 

คนที่มีผิวเป็นสิว ทั้งที่มีสิวเยอะบนใบหน้าและมีแนวโน้มที่สิวจะขึ้นได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์กลุ่มฆ่าเชื้อ (Alcohol Denatured) และแอลกอฮอล์กลุ่มทำละลาย (Fatty Alcohol) เนื่องจากแอลกอฮอล์ 2 กลุ่มนี้จะเข้าไปกระตุ้นทำให้สิวเกิดอาการอักเสบขึ้นได้ จึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์จะดีที่สุด

 

 

เอาล่ะ! หลังจากที่เพื่อนๆ ได้รู้ถึงสรรพคุณ ข้อดีข้อเสีย และความเหมาะสมในการเลือกใช้แอลกอฮอล์แต่ละกลุ่มต่อผิวแต่ละแบบแล้ว ต่อจากนี้แก้มหวังว่าเพื่อนๆ จะเลิกกลัวผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และหันมาเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทผิวกันดีกว่านะคะ เพราะถ้าเราเลือกให้ถูกต้องและเหมาะสม เจ้าแอลกอฮอล์ก็จะไม่ใช่วายร้ายสำหรับผิวอีกต่อไป :)






บทความที่เกี่ยวข้อง