Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
28 มีนาคม 2024
0

หยุดความทรมาน! ด้วย 10 วิธีรับมืออาการ “ปวดท้องประจำเดือน”

favorite


หยุดความทรมาน! ด้วย 10 วิธีรับมืออาการ “ปวดท้องประจำเดือน”


หยุดความทรมานที่ผู้หญิงต้องพบเจอในทุกเดือน! ด้วย 10 วิธีรับมืออาการ “ปวดท้องประจำเดือน” ทำง่ายๆ แต่ได้ผลจริง!

 

อาการ “ปวดท้องประจำเดือน” หรือการปวดท้องเมนส์นั้น แก้มกล้าพูดตรงนี้ว่าสาวๆ กว่า 95% นั้น จะต้องพบเจอกันทุกรายไม่ว่าจะปวดมากหรือปวดน้อย ซึ่งถ้าคุณคือ 1 ใน 5% ที่เหลือนั้น ขอบอกเลยว่าคุณโชคดีมากค่ะที่ไม่ต้องพบเจออาการทรมานที่จะแวะเวียนมาหาเราในทุกๆ รอบเดือน เป็นอาการที่หนีไม่พ้น ทรมานจนบางทีแทบขยับตัวไปทำอย่างอื่นไม่ได้เลย!

 

อาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ คือ อาการปวดท้องน้อยหรืออุ้งเชิงกรานในขณะที่มีประจำเดือน มักจะเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอตามรอบของการมีประจำเดือน โดยส่วนใหญ่จะมีอาการปวดไม่มากและยังสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่จะมีส่วนน้อยที่อาจปวดรุนแรงจนต้องพักงาน 

 

และเพื่อไม่ให้สาวๆ ทั้งหลายต้องทนทรมานกับความเจ็บปวดที่มาในรูปแบบรายเดือนกันอีกต่อไป วันนี้แก้มเลยจะช่วยทุกคนหยุดความทรมานด้วย 10 วิธีการรับมือกับอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ ซึ่งแต่ละวิธีก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เพื่อนๆ รู้สึกผ่อนคลายจากอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ได้ เราตามไปดูกันดีกว่าค่ะว่า 12 วิธีที่ว่านี้จะมีอะไรกันบ้าง …

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 1 :
 ประคบอุ่นที่ท้องน้อยด้วยกระเป๋าน้ำร้อน


 


วิธีนี้เบสิคและมีมาอย่างยาวนาน สาวๆ หลายคนเลือกที่จะใช้วิธีนี้กันอยู่เป็นประจำ ซึ่งวิธีนี้นั้นเป็นวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลจริง แก้มแนะนำเลยว่าให้สาวๆ ซื้อกระเป๋าน้ำร้อนติดบ้านกันไว้สักอัน พอมีอาการปวดเมื่อไหร่ก็ให้เติมน้ำร้อนแล้วนำมาประคบได้เลย เพียงเท่านี้สาวๆ ก็จะรู้สึกผ่อนคลายกับอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ขึ้นได้

 

แถมปัจจุบันนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ออกมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสาวๆ ได้มากขึ้น อย่างเช่นการใช้แผ่นร้อนแปะบริเวณท้องน้อย จะได้ความรู้สึกเหมือนเอากระเป๋าน้ำร้อนมาวางประคบเลยแหละ ใช้งานง่าย สะดวก หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเลยค่า

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 2 :
 อาบน้ำและแช่น้ำอุ่น




 หากใครมีอ่างอาบน้ำ ขณะมีประจำเดือนให้สาวๆ ลองนอนแช่น้ำอุ่นกันดู วิธีนี้นอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของร่างกายให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ให้กับสาวๆ ได้อีกด้วยนะ ส่วนถ้าใครไม่มีอ่างอาบน้ำ การอาบน้ำอุ่นก็สามารถช่วยได้เหมือนกันค่า ช่วงประจำเดือนมา น้ำเย็นต้องงดไปก่อนเนอะสาวๆ 



วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 3 :
 ดื่มน้ำมากๆ


 


เพราะการดื่มน้ำมากๆ นั้นจะช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี แถมยังช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) ให้คงที่ เมื่อฮอร์โมนสมดุล ระบบเลือดไหนเวียนได้ดี ก็จะช่วยยับยั้งอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ ทางที่ดีสาวๆ ควรงดน้ำเย็น เลือกดื่มเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้องแทนจะดีกว่าน้าา

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 4 :
 การนอนขดตัว


 


การนอนในท่านอนลักษณะขดตัวเหมือนกุ้ง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ของสาวๆ ได้ เพราะท่านอนท่านี้เป็นท่าที่จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องให้รู้สึกสบายขึ้น สาวๆ ก็จะรู้สึกดีขึ้นได้ แต่ยังไงก็ตาม สาวๆ ไม่ควรนอนขดตัวนานเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่บริเวณหลังหรือขาแทนได้ค่ะ

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 5 :
 การเดินไปมา


 


สำหรับใครที่ไม่ชอบนอนนานๆ แต่อยากทำกิจกรรมให้ร่างกายแอคทีฟ เผื่อว่าอาการเจ็บปวดจะบรรเทาลงไปได้ แก้มแนะนำให้เพื่อนๆ เดินไปมาแบบเร็วๆ ในระยะเวลาสั้นๆ เพียง 30 วินาที เดินสัก 3-4 รอบให้ร่างกายแอคทีฟและผลิตสารเบต้าเอนดอร์ฟินออกมาเพื่อระงับความเจ็บปวดของอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์นั่นเอง

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 6 :
 รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม


 

เมื่อเรามีอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ ร่างกายจะหลั่งสารพรอสตาแกลนดินออกมา ซึ่งถ้าหากเรารับประทานที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม เช่น ผักใบสีเขียว, ปลา, หอย, กล้วย, ธัญพืชไม่ขัดสี, ถั่ว และเต้าหู้ แมกนีเซียมในอาหารเหล่านี้ก็จะเข้าไปช่วยลดการหลั่งของสารพรอสตาแกลนดิน มีผลให้อาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์นั้นดีขึ้นนั่นเอง

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 7 :
 หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน


 

ผลวิจัยได้สรุปออกมาแล้วว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนมากๆ เช่น ชา, กาแฟ และน้ำอัดลมนั้น มีส่วนที่จะทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์แย่ลงได้ ดังนั้นในช่วงก่อนมีประจำเดือนหรือขณะมีประจำเดือนให้เพื่อนๆ เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนไปก่อนจะดีกว่าค่ะ

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 8 :
 การเล่นโยคะ


 

โยคะ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เกิดความยืดหยุ่น อาการเจ็บปวดจากการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ก็จะลดลง โดยเพื่อนๆ สามารถเล่นโยคะด้วยท่าง่ายๆ ได้ อย่างเช่น ท่าเด็ก และ ท่าธนู เป็นต้น

 

Link youtube : https://www.youtube.com/watch?v=-7SKBZbnpWE

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 9 :
 สวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง โล่ง สบาย


 

หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าเข้ารูปที่รัดแน่นไปทั่วทุกส่วนของร่างกายในขณะมีประจำเดือน เพราะการใส่เสื้อผ้าที่รัดมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัว และทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์นั้นแย่ลง หันมาสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ เพื่อให้ร่างกายและกล้ามเนื้อผ่อนคลาย อาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์นั้นก็จะดีขึ้นตามมาค่ะ

 

วิธีรับมืออาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ 10 :
 อาหารเสริมนมผึ้งช่วยได้

 

นมผึ้งมีคุณสมบัติในการช่วยสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นกับฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) ซึ่งหากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีความสมดุลในขณะที่มีประจำเดือน ก็จะสามารถช่วยยับยั้งการเกิดอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ได้ รวมไปถึงนมผึ้งยังสามารถช่วยบรรเทาอาการ PMS หรือ อาการก่อนมีประจำเดือนของผู้หญิงให้ดีขึ้นได้อีกด้วย โดยสาวๆ เพียงแค่ทานอาหารเสริมนมผึ้งวันละ 1000-1500 มิลลิกรัม สารอาหารต่างๆ จากนมผึ้งก็จะช่วยเข้าไปปรับระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้นได้ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติในการชะลอวัยและทำให้ผิวเนียนใสขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

เมื่อรอบเดือนหน้ามาถึง เพื่อนๆ ก็อย่าลืมหยิบเอา 10 วิธีในการรับมือกับอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ที่แก้มนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ แต่ถ้าหากใครที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์มากๆ จนทนไม่ไหว กระทบต่อการดำรงชีวิตและการทำงานต่างๆ แก้มแนะนำให้เพื่อนๆ ลองไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูจะดีกว่า เผื่อว่าเพื่อนๆ อาจจะมีสาเหตุของการเกิดอาการปวดท้องประจำเดือนหรือการปวดท้องเมนส์ที่แตกต่างจากคนอื่น 

ซึ่งถ้าให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษา น่าจะทำให้เห็นผลเร็วขึ้นและรู้ถึงสาเหตุได้ดีกว่าเดิม เกิดเป็นผู้หญิง แท้จริงนั้นแสนจะลำบากจริงๆ ค่าาา T___T











บทความที่เกี่ยวข้อง