Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
25 เมษายน 2024
0

สิวที่หลังเกิดจากอะไร? รักษาสิวที่หลังยังไงให้หายขาดด้วยตัวเอง

favorite


สิวที่หลังเกิดจากอะไร? รักษาสิวที่หลังยังไงให้หายขาดด้วยตัวเอง


“สิวที่หลัง” ปัญหายอดฮิตสำหรับหนุ่มสาวชาวไทย จะถอดเสื้อหรือใส่เสื้อโชว์หลังทีไร ก็หมดความมั่นใจทุกที!

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน สาวๆ หลายคนก็อยากที่จะใส่เสื้อวับๆ แวมๆ โชว์หลังเปิดหลังบ้าง เพื่อความเซ็กซี่ซู่ซ่ารับอุณหภูมิร้อนฉ่าของประเทศ หรือแม้แต่หนุ่มๆ เองก็มีโมเม้นท์อยากจะถอดเสื้อโชว์กล้าม โชว์ซิคแพ็คดับร้อนกันบ้าง แต่เจ้ากรรมดันหมดความมั่นใจไม่กล้าโชว์ซะงั้น เพราะสิวที่หลังมันเยอะจริงๆ ค่ะคุณ! 

ปัญหาสิวที่หลังนี้นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว ยังทำให้เจ้าของแผ่นหลังเกิดความเครียดและวิตกเอาได้ง่ายๆ นอกจากนั้นบางทียังมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วยไปอีก! เห็นทีจะปล่อยเอาไว้ไม่ได้แล้ว วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่าสิวที่หลังเกิดจากอะไร? แล้วจะรักษาสิวที่หลังยังไงให้หายขาดได้ด้วยตัวเอง แก้มมีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ

 

สิวที่หลังมีทั้งหมดกี่ชนิด?

สิวที่หลังเกิดขึ้นจากการอักเสบหรือการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งสิวที่หลังจะมีชนิดต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • สิวอุดตันหรือสิวหัวขาว เกิดจากหัวสิวที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนภายใต้ผิวหนังเจริญเป็นหัวสิวสีขาว
  • สิวหัวดำ เป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันรูขุมขนที่เปิดอยู่บริเวณผิวหนัง หัวสิวสีดำไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกไปอุดตันรูขุมขน แต่เกิดจากปฏิกิริยาของไขมันและอากาศ
  • สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง เป็นสิวที่มีสีชมพูขนาดเล็ก เกิดจากการอักเสบของสิวอุดตัน เป็นสิวชนิดที่ไวต่อการสัมผัส อาจติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือเป็นแผลเป็นได้หากไปดึงหรือบีบ
  • สิวอักเสบแบบหัวหนอง เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง อาจมีหัวสิวเป็นหนองสีขาวหรือสีเหลืองที่เกิดจากการรวมตัวของสิวหัวขาวและอาการแดงบริเวณรอบ ๆ หัวสิว ไม่ควรดึงหรือบีบเพราะอาจทำให้เป็นจุดด่างดำหรือแผลเป็นได้
  • สิวอักเสบแดงแบบก้อนลึก เป็นสิวที่เติบโตอยู่ภายใต้ผิวหนัง มีขนาดใหญ่ แข็ง อักเสบ และอาจมีอาการเจ็บหรือปวด
  • สิวหัวช้างหรือสิวซีสต์ เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ เป็นหนอง มีอาการเจ็บหรือปวดร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดแผลเป็น สิวหัวช้างมักเป็นสิวระดับรุนแรง

 

สิวที่หลังเกิดจากอะไร?

สิวที่หลังนั้นมีสาเหตุที่มากมายหลากหลาย แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม ฮอร์โมน หรือสุขภาพร่างกายของแต่ละคน โดยวันนี้แก้มจะสรุปภาพรวมมาให้ว่าสิวที่หลังนั้นจะเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง


 พันธุกรรมและฮอร์โมน : ปัญหาเรื่องสิวอาจส่งผ่านจากกรรมพันธุ์ของครอบครัวได้ นอกจากนี้แล้วปัญหาฮอร์โมนที่ไม่สมดุลในร่างกายยังเป็นสาเหตุหลักๆ ของการเกิดสิว โดยเฉพาะสิวที่ใบหน้าและสิวที่หลัง 
 การรับประทานยา : ยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดสิวที่หลังได้
 การรับประทานอาหาร : อาหารบางอย่างอุดมไปด้วยไขมันที่สูง ร่างกายเมื่อได้รับอาหารมาก็เกิดการสะสมไขมันและต้องการขับไขมันออกมากขึ้น ทำให้รูขุมขนของเราผลิตน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ผิวหนังอาจเกิดการอุดตันและอักเสบจนเกิดเป็นสิวที่หลังได้
 ความเครียดสะสม : ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สาเหตุของการเกิดสิวที่หลังโดยตรง แต่ความเครียดนั้นส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมนซึ่งมีผลโดยตรงกับการเกิดสิวที่หลังนั่นเอง
 ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ : แชมพู สบู่ โลชั่น ออยล์ทาผิว อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองกับผิวจนเกิดเป็นสิวที่หลังได้ เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะแพ้จนสิวขึ้น หรือผลิตภัณฑ์อาจทำให้ผิวบริเวณหลังอุดตัน
 เสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่สะอาด : มีผลโดยตรงกับการเกิดสิวที่หลัง รวมไปถึงเนื้อผ้าที่อาจระบายเหงื่อไม่ดีพอจนเกิดการอับชื้นและหมักหมมของสิ่งสกปรก
 น้ำยาซักผ้าที่ใช้ : ทั้งการซักเสื้อผ้าและผ้าปูที่นอน ถ้าใช้น้ำยาซักผ้าที่มีฤทธิ์รุนแรงก็อาจทำให้แผ่นหลังระคายเคืองจนเกิดเป็นสิวที่หลังได้
 ผ้าปูที่นอนที่ไม่สะอาด : เพราะแผ่นหลังต้องสัมผัสกับผ้าปูที่นอนโดยตรง ผ้าปูที่นอนที่สกปรกอาจส่งผลทำให้เกิดสิวที่หลังได้

รักษาสิวที่หลังยังไงให้หายขาดได้ด้วยตัวเอง

การรักษาสิวที่หลังไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ได้รักษาได้ง่ายๆ การที่เราจะรักษาสิวที่หลังให้หายได้อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการรักษา โดยสิวที่หลังนั้นสามารถรักษาได้ด้วยตัวเองในเบื้องต้นเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อสิว


 รักษาสิวที่หลังโดยการทำความสะอาดผิวบริเวณที่เป็นสิวอย่างอ่อนโยน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของสิวที่หลัง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน บอบบาง 

อย่างเช่น Acnoc Body Soothe Solution Anti-Bacterial เจลอาบน้ำสูตรอ่อนโยน ด้วยสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ อย่างเช่น เปลือกมังคุด หัวหอมญี่ปุ่น และกานพลู ที่จะช่วยฟื้นฟูผิวให้แลดูสุขภาพดี พร้อมชำระล้างสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่อยู่บนผิว ลดปัญหาสิวที่หลัง พร้อมปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน บำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นสุขภาพดี สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว อ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม และพาราเบน


 หมั่นขัดผิวเบาๆ เป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง อาจขัดด้วยใยบวบหรือขัดด้วยเกลือขัดผิว เพื่อขจัดเซลล์ผิวและลบเลือนรอยสิวที่หลัง แต่ข้อพึงระวัง คือ ไม่ควรขัดผิวตอนที่เกิดสิวอักเสบ เพราะจะยิ่งกระตุ้นทำให้สิวอักเสบและเกิดการระคายเคืองขึ้นได้ 

 ไม่แกะหรือบีบสิวที่หลังเพราะอาจทำให้เป็นแผลเป็นหรือเกิดการติดเชื้อได้

 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักและผลไม้ที่มีวิตามินช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส งดทานอาหารประเภทของทอด ของมัน และของหวาน รวมถึงควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

 ใส่เสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อระบายเหงื่อและไม่ทำให้ผิวหนังเกิดการอับชื้นหรือการเสียดสีขึ้นบริเวณผิวหนังได้ 

 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายที่เหมาะสม อ่อนโยน บอบบาง ผลิตภัณฑ์ควรปราศจากน้ำมันและเบาบางต่อผิว เพื่อที่จะไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดการอักเสบของสิวขึ้นได้ 

 ไม่ให้ผมสัมผัสโดนหลัง เพราะสิ่งสกปรกหรือน้ำมันจากผมอาจก่อให้เกิดสิวที่หลังได้ 

 ทาทีทรีออยล์ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในรูขุมขนอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง โดยใช้สำลีคอตตอนบัดจุ่มทีทรีออยล์ นำมาแตะบริเวณที่เป็นสิวที่หลัง เพื่อลดการอักเสบของสิวให้ทุเลาลง

 นำดินสอพองผสมกับน้ำมะนาว คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเหลวๆ จากนั้นนำมาพอกบริเวณสิวที่หลัง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด โดยดินสอพองจะช่วยลดการอักเสบของสิว ส่วนน้ำมะนาวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส ไร้รอยดำรอยแดง

 พอกสิวที่หลังหลังด้วยว่านหางจระเข้ เพื่อลดการอักเสบของสิว 

 แต่หากการรักษาด้วยตัวเองในเบื้องต้นไม่ได้ผล ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังโดยเฉพาะ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง พร้อมเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

หลังจากเพื่อนๆ ได้รู้กันแล้วว่าสิวที่หลังเกิดขึ้นจากสาเหตุไหนบ้างและการรักษาสิวที่หลังให้หายขาดด้วยตัวเองมีวิธีการเช่นไร ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กันด้วยนะคะ … อย่าลืมน้าว่าการรักษาต้องใช้เวลาและความอดทน เพื่อแผ่นหลังที่สวยใสไร้สิว จะได้ใส่เสื้อโชว์หลังหรือถอดเสื้อได้อย่างมั่นใจเต็มพิกัดค่า
 



บทความที่เกี่ยวข้อง