Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
19 เมษายน 2024
0

ทำไมใส่แมสก์แล้วเป็นสิว … ปัญหานี้เกิดจากอะไร?

favorite



ทำไมใส่แมสก์แล้วเป็นสิว … ปัญหานี้เกิดจากอะไร?


ปัญหาระดับชาติ หรือจริงๆ จะเรียกว่ารุนแรงระดับโลกเลยก็ว่าได้ สำหรับปัญหา “สิวแมสก์” หรือสิวที่มักจะเกิดขึ้นจากการใส่แมสก์หรือหน้ากากอนามัย … ปัจจุบันนี้เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วทั้งโลกต้องหันมาสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ และปัญหาสิวแมสก์ที่ว่านี้กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายๆ คนที่ต้องเจอกับสภาพผิวหน้าที่มีสิวเห่อขึ้นมาเต็มพิกัด

 

ซึ่งถ้าเป็นเวลาปกติทั่วไป สิวขึ้นจากการใส่แมสก์ เราก็คงจะแก้ปัญหากันง่ายๆ ได้ด้วยการไม่สวมใส่แมสก์เพื่อลดอาการระคายเคืองของผิว ทำให้สิวดีขึ้นได้ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่บังคับให้เราต้องสวมใส่แมสก์กันอยู่เป็นประจำ ทำให้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงต้นเหตุของปัญหานี้ไปได้ 

 

ดังนั้นวันนี้ ก่อนที่เราจะแก้ปัญหาได้ แก้มจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมใส่แมสก์แล้วชอบเป็นสิว สิวชอบขึ้น ถ้าเรารู้ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นจากสาเหตุใด น่าจะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหากันได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ตามไปดูกันดีกว่าค่ะ

 

การเสียดสีของแมสก์หรือหน้ากากอนามัยกับผิวหน้า 


แน่นอนว่าเราได้สวมใส่แมสก์ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งวันโดยที่เราไม่สามารถถอดได้ ทำให้ระหว่างวันนั้นเราอาจจะได้มีการขยับแมสก์หรือจับแมสก์เลื่อนไปมาอยู่เสมอ ทั้งตอนพูดคุย ตอนดื่มน้ำ ตอนทานอาหาร หรือเวลาที่เราขยับใบหน้ามากๆ ทำให้แมสก์จะต้องสัมผัสและเสียดสีกับใบหน้าอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแมสก์ที่เราสวมใส่อยู่นั้นก็หมักหมมไปด้วยคราบสกปรกต่างๆ อย่างเช่น คราบเหงื่อ คราบน้ำลาย คราบเครื่องสำอาง ฝุ่นและมลภาวะต่างๆ โดยการกระทำเหล่านี้ก็เป็น 1 ในสาเหตุที่อาจจะทำให้ผิวเกิดการถูกรบกวนจนระคายเคืองและทำให้ผิวอักเสบจนเกิดเป็นสิวขึ้นมาได้

 

เกิดความอับชื้นขึ้นจากการใส่แมสก์นานๆ

เมื่อเราสวมใส่แมสก์นานๆ อาจจะทำให้เกิดความอับชื้นขึ้นได้ เนื่องจากเวลาที่เราสวมใส่แมสก์นั้นมักจะมีเหงื่อและละอองน้ำลายสะสมอยู่ภายใต้หน้ากากจนทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในปริมาณที่มากกว่าปกติได้ และเมื่อแบคทีเรียและเชื้อราได้เข้าไปสัมผัสที่ใบหน้าของเรา ผิวก็จะเกิดการระคายเคืองและอักเสบขึ้นได้นั่นเอง

 

เครื่องสำอางที่ใช้อาจทำให้ผิวหน้าเกิดการอุดตัน

ลักษณะของสกินแคร์ที่เราใช้ทาบำรุงผิวก่อนสวมใส่แมสก์ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดสิวขึ้นเช่นเดียวกันค่ะ หากสกินแคร์ที่เราใช้นั้นมีส่วนผสมของน้ำมันหรือสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยที่จะไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้นได้ง่ายมากๆ แก้มแนะนำว่าให้ใช้สกินแคร์ที่เป็น non-comedogenic, non-acnegenic หรือ oil free ก่อนสวมใส่แมสก์จะดีที่สุดค่ะ

 

เมื่อเราทราบถึงสาเหตุหลักๆ ที่อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวอักเสบจนเกิดเป็นสิวขึ้นจากการสวมใส่แมสก์แล้วนั้น เราก็น่าจะพอจับทางแก้ไขกันได้ถูกวิธีแล้วว่าจะต้องแก้ไขปัญหานี้ยังไง ดังเช่น การพยายามไม่ทำหน้ากากเลื่อนไปมา, การเลือกให้เครื่องสำอางและสกินแคร์ให้เหมาะสมก่อนสวมใส่แมสก์ และการเปลี่ยนแมสก์ชิ้นใหม่ในระหว่างวันเพื่อลดความอับชื้นลง

 

ระหว่างแก้ไขเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่เพื่อไม่ให้เกิดสิวแมสก์ขึ้น เราก็ต้องอย่าลืมที่จะบำรุงผิวหน้าที่เป็นสิวด้วยการทาสกินแคร์ที่สามารถรักษาสิวให้ทุเลาหรือลดอาการอักเสบของสิวให้น้อยลงกันด้วยนะคะ

 

ด้วยการทาเจลแต้มสิวเพื่อลดการอักเสบของเม็ดสิว ทำให้สิวแห้งไว หายทันใจ ไร้กังวล

 

หรือคนที่ผิวเป็นสิวคนไหนกำลังมองหน้าครีมบำรุงผิวหน้าดีๆ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาสิว แก้มแนะนำว่าต้องตัวนี้เลย สกินแคร์ตัวนี้จะช่วยลดสิว ลดรอยดำรอยแดง ปรับผิวหน้าให้เนียนใส เพิ่มความชุ่มชื้น บำรุงให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรงขึ้นค่ะ พอผิวแข็งแรงแล้ว สิวก็จะไม่มากวนใจเราอีกต่อไป :D

 

สำหรับใครที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงวิธีหลีกเลี่ยงสิวจากการใส่แมสก์ ตามไปอ่านกันต่อได้เลยที่บทความนี้ >> 4 วิธีหลีกเลี่ยงสิวจากการใส่แมสก์

avatar - null | Beautynista
Beautynista
เอดิเตอร์สาววัย Midlife Crisis ที่ชีวิตมีแต่มีความท้าทาย

บทความที่เกี่ยวข้อง